10 game chi phí phát triển không bao nhiêu nhưng gom tiền nhiều như bom tấn – game hay

Xuất phát điểm không nói lên việc chúng ta đi được bao xa, cũng như nhiều tựa game tuy không được đầu tư nhiều tiền vẫn thành công và đem về những khoản tiền kếch xù cho nhà phát triển. Sau đây chúng ta sẽ cùng điểm qua 10 cái tên nổi bật trong số những tựa game tuy kinh phí khiêm tốn nhưng mang về doanh thu không kém gì game bom tấn. Kỳ tích đó là nhờ sự đặc biệt của những tựa game này so với phần còn lại của thế giới, hy vọng có thể mang đến cho các bạn những giờ giải trí thú vị.

Outlast – Chi phí phát triển 1.14 triệu USD – Doanh thu 64 triệu USD

Nếu nói về những tựa game bom tấn được đầu tư chi phí thấp nhưng thu về bội tiền thì không thể không nhắc đến Outlast, một tựa game kinh dị có thể gây ám ảnh cho những con tim yếu đuối. Dựa theo website gameindustry.biz thì Outlast trong khi chỉ tốn khoảng 1.36 triệu CAD (đơn vị tiền tệ của Canada) tương đương 1.14 triệu USD, mà lại thu về hơn 64 triệu USD. Con số này không chỉ chứng tỏ rằng đây là một tựa game hay mà còn đánh dấu sự trở lại đầy ngoạn mục của nhà phát triển kiêm xuất bản Red Barrels.

Lối chơi đơn giản, cùng yếu tố kinh dị phối hợp với góc nhìn thứ 1 đã tạo nên sự thành công ngoài mong đợi cho một tựa game được đầu tư ngân sách thấp, và nếu bạn nào đã từng chơi qua tựa game này rồi thì có thể khẳng định rằng mức đầu tư thấp của game trái ngược hoàn toàn với mức độc đầu tư về gameplay và trải nghiệm. 

Bạn đang xem: 10 game chi phí phát triển không bao nhiêu nhưng gom tiền nhiều như bom tấn – game hay

Minecraft – Doanh thu 415 triệu USD (tính đến năm 2020)

Dành cho những bạn nào chưa biết thì bản Minecraft đầu tiên vốn chỉ được phát triển bởi đúng một người duy nhất có tên là Markus ‘Notch’ Persson. Một tựa game indie với lối chơi và đồ họa cực kỳ đơn giản, do đó không ai có thể ngờ rằng một tựa game như vậy lại có thể thành công, được gọi là bom tấn và trở thành một biểu tượng trong lịch sử ngành game.  

Minecraft có mức doanh thu khủng khi con số bán ra vượt hơn 200 triệu bản vào năm 2020 với doanh thu 415 triệu USD. Vào tháng 9 năm 2014, Microsoft đã quyết định mua lại Minecraft lẫn nhà phát triển Mojang với mức giá khủng lên tới 2,5 tỷ đô la. Quả thật, Minecraft chính là một ví dụ hùng hồn cho những tựa game được đầu tư ít nhưng lại hái tiền khủng. Do Minecraft ban đầu được phát triển bởi một người nên mình không rõ số tiền đầu tư phát triển ban đầu là bao nhiêu.

Starbound – Doanh số 2,5 triệu bản sau 6 tháng ra mắt chính thức

Starbound là một tựa game indie đặt người chơi vào bối cảnh ở một hành tinh xa lạ với nhiệm vụ sửa chữa lại tàu và khám phá vũ trụ. Nghe qua thì có vẻ đơn giản và nhàm chán, tuy nhiên đây lại là một trong những tựa game bom tấn  mang lại số tiền khủng cho nhà phát triển, và cũng được khuyên là một tựa game phải chơi dành cho những game thủ nào đam mê thể loại game phiêu lưu hành động 2D.

Ban đầu thì nhà phát triển Chucklefish huy động vốn từ cộng đồng, sau đó thì Starbound bị kẹt trong giai đoạn Early Access một thời gian dài. Tuy nhiên, cho đến cuối cùng thì công sức đầu tư của nhà phát triển đã không bị đổ sông đổ bể khi Starbound bán ra hơn 2,5 triệu bản chỉ sau 6 tháng tựa game này ra mắt chính thức, số liệu dựa theo trang gameindustry.biz. Từ đó đưa doanh thu bán hàng của họ lên hàng chục triệu đô la, cụ thể là hơn 22 triệu USD (tính trên Steam) dựa theo trang Games-Stats.com. Do Starbound bắt đầu dự án từ việc huy động vốn nên mình không rõ tiền đầu tư ban đầu là bao nhiêu.

Tetris – Doanh số hơn 500 triệu bản với nhiều biến thể khác nhau trên nhiều nền tảng

Được phát triển bởi một kỹ sư phần mềm người Nga ở Liên Xô có tên là Alexey Leonidovich Pajitnov vào năm 1984, tuy nhiên mãi cho đến khi Tetris được phát hành trên Nintendo Gameboy vào năm 1989 thì tựa game này mới trở nên thật sự phổ biến. Kể từ đó, Tetris phát triển rộng rãi và trở thành một trong những tựa game bom tấn bán chạy nhất mọi thời đại với hơn 500 triệu bản được bán ra.

Tetris có lối chơi đơn giản nhưng lại cực kỳ khó vì nó được tạo ra để kiểm tra kỹ năng giải đố của người chơi trong môi trường có nhịp độ nhanh, đòi hỏi tốc độ xử lý tình huống cao. Cũng bởi vì yếu tố thú vị này đã khiến cho tựa game có sức gây nghiện lớn và giúp tăng doanh số bán hàng. Mặc dù tổng doanh số bán hàng cụ thể không có sẵn (hay nói đúng hơn là gần như không thể tính được do game có nhiều biến thể và xuất hiện trên nhiều nền tảng), Henk Rogers – giám đốc điều hành của Công ty Tetris cho biết rằng Tetris có 425 triệu lượt tải xuống cho phiên bản di động, và khoảng 70 triệu phiên bản vật lý của game được bán ra. Đương nhiên, đây đều là những con số từ năm 2014 nên hiện giờ Tetris dễ dàng vượt qua con số 500 triệu bản cũng là điều dễ hiểu.

Castle Crashers – Doanh thu 18 triệu USD (tính trên Steam) 

Những tựa game được phát hành trên Xbox Live Arcade thường có mức đầu tư rất thấp, và Castle Crasher là một trong số đó. Dù đây chỉ là một tựa game 2D nhưng lại có tính gây nghiện rất cao, đó là còn chưa kể game có hỗ trợ tối đa 4 người chơi để các bạn có thể rủ bạn bè vào chung vui. Nếu như bạn thích các game thuộc thể loại “beat ‘em up” như Super Smash Bros thì khả năng cao là bạn cũng sẽ c.h.ế.t mê c.h.ế.t mệt với tựa game này. 

Dành cho những bạn nào chưa biết thì tựa game bán chạy nhất mọi thời đại trên Xbox Live Arcade không ai khác chính là Castle Crashers. Theo như trang Venturebeat.com thì game đã đạt được hơn 2,6 triệu lượt tải xuống. Do sở hữu những thành tích khủng này mà Castle Crasher đã trở thành một tựa game bom tấn được nhiều hệ máy console săn đón như Nintendo Switch, PlayStation 4, và Xbox One. Vào ngày 16/8/2012, Castle Crasher có một phiên bành dành cho Microsoft Windows phát hành độc quyền trên Steam. Phiên bản này để giúp cho game thu về được một số tiền khủng là 18 triệu USD chỉ tính trên Steam.

Hollow Knight – Chi phí phát triển 42.000 USD – Doanh số 2 triệu bản (tính đến tháng 12 năm 2020)

Hollow Knight mang đến cho người ta cảm giác họ đang trải nghiệm nghệ thuật chứ không phải game đánh nhau. Animation, âm thanh, tạo hình nhân vật, cơ chế gameplay đều mang lại một cảm giác rất “chill”. Game có nhịp độ chậm, boss cũng không quá khó nhưng chắc chắn là không dễ và đặc biệt là không có điều chỉnh độ khó. Điều đó cho thấy dù chỉ là một tựa game 2D đi cảnh nhưng Hollow Knight cũng được cân bằng rất kỹ, anh em sẽ cảm thấy mình bị thử thách trong một vài tình huống, nhưng cũng có những lúc cưỡi ngựa xem hoa, trải nghiệm game một cách thư giãn.

Nhìn chung thì Hollow Knight đem lại nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, lúc nhàn hạ lúc tuôn trào, lúc hoành tráng lúc quạnh hiu. Theo gamingbolt.com, Hollow Knight được phát triển với đội ngũ rất nhỏ nhưng hoạt động tích cực. Với bản chất là một tựa game cực hay cộng thêm mức giá 15 đô tương đối dễ chịu, không lạ gì khi nó bán được đến tận hơn 2 triệu bản tính đến tháng 12 năm 2020.

Dead Cells – Doanh số 5 triệu bản (tính đến tháng 3 năm 2021

Dead Cells là một tựa game nhập vai di chuyển ngang. Câu chuyện kể về một thanh niên lai giữa Cyclop và Ghost Rider đi khắp nơi gặp cái gì di chuyển cũng chém. Với tiết tấu nhanh, vũ khí đang dạng, chuyển động nhịp nhàng và lối chơi cuốn hút, tựa game được giới phê bình đánh giá rất cao. Dead Cells cũng tạo được điểm nhấn với những màn đánh boss bung lụa hoành tráng và đồ họa vui nhộn hạng Pixel cực kỳ thích mắt. Và do là game 2D nên cực nhẹ, và bạn hoàn toàn có thể cân tốt nó với những dàn máy hay những chiếc laptop không card rời một cách mượt mà. Tuy nhiên có một điểm cần lưu ý là nếu bạn chết, bạn sẽ chơi lại từ đầu luôn, cho nên cố gắng mà giữ mạng nhé.

Đây cũng được xem là một trong những tựa game roguelike-metroidvania hay nhất mọi thời đại. Đó là lý do mà tựa game indie này có thể trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới và thu về hàng triệu đô cho nhà phát triển của nó.

Stardew Valley – Doanh số 10 triệu bản trên Steam (tính đến đầu năm 2020)

Nhiều tựa game chưa được xem là bom tấn đã tốn hơn 10 triệu đô chi phí phát triển, tuy nhiên không phải lúc nào cũng cần đầu tư lớn mới thu được nhiều lợi nhuận. Và Stardew Valley chính là minh chứng rõ ràng nhất cho việc đó. Đây là một tựa game quản lý nông trại với đồ họa pixcel. Mục tiêu chính của Stardew Valley là xây dựng một trang trại và khôi phục lại thung lũng Stardew. Các bạn có thể trồng trọt, chăn nuôi, nấu ăn, đi câu cá và chế tạo các vật phẩm mà bạn cần để xây dựng một trang trại của riêng mình.

Game phát hành vào ngày 26/2 năm 2016. Chỉ sau hai tháng ngắn ngủi, Stardew Valley đã bán được hơn 1 triệu bản. Đến cuối năm 2016 thì nó bán được 2 triệu bản trên Steam. Ước tính doanh thu của game phải đạt đến con số 25 triệu đô chỉ tính riêng trên PC. Nếu tính luôn cả các nền tảng như iOS, Android, Xbox One và PS4 thì doanh thu của tựa game có thể lên đến con số 50 triệu đô. Tuy nhiên đó chỉ mới là năm 2016, tính đến đầu năm 2020 thì game đã bán được đến tận 10 triệu bản trên Steam, một con số đáng mơ ước với nhiều tựa game bom tấn. Bất ngờ hơn nữa là tựa game này được phát triển chỉ bởi 1 người duy nhất nên cũng không biết chi phí phát triển thực chất là bao nhiêu. 

Rocket League – Chi phí phát triển dưới 2 triệu đô – Doanh số 10 triệu bản (tính đến đầu năm 2018)

Nếu bạn đã chơi chán game đá bóng thông thường và muốn đổi gió với một thứ gì đó thú vị hơn thì nghĩ bạn nên chơi thử tựa game này. Về cơ bản thì Rocket League vẫn là một tựa game bóng đá nhưng nó cực kỳ khác biệt. Trong game, thay vì điều khiển cầu thủ thì bạn sẽ được lái những chiếc xe mang động cơ tên lửa, có thể bay nhảy càn lướt còn kinh dị hơn cả xe Batman. Mục tiêu của bạn là phối hợp cùng những người đồng đội của mình và húc quả bóng sao cho nó bay về khung thành đối phương là được. Với tiết tấu nhanh, đồ họa đẹp mắt và những pha bóng lả lướt ấn tượng, chắc chắn tựa game này có thể mang đến cho bạn những phút giây giải trí chất lượng.

Chỉ trong vòng 2 năm kể từ khi ra mắt Rocket League đã thu hút được hơn 10 triệu người chơi và trở thành một trong những tựa game eSport phổ biến nhất. Từ đó nó tiếp tục tạo ra hàng triệu đô doanh thu từ việc game thủ mua hàng trong game. Thành tích này thực sự không tệ chút nào với một tựa game có kinh phí phát triển chưa đến 2 triệu đô, thậm chí nhiều game bom tấn còn phải ganh tị.

Terraria – Doanh số 27 triệu bản trên tất cả các nền tảng (tính đến tháng 5 năm 2019)

Terraria là tựa game xây dựng nông trại ra mắt vào năm 2011 trên PC, sau đó đã được chuyển hệ lên nhiều nền tảng khác nhau. Game có môi trường vô cùng rộng lớn, về cơ bản là nó cho phép người chơi làm bất cứ điều gì mình muốn, y như trong Minecraft vậy. Bạn có thể ở nhà để làm vườn hoặc trồng các loại cây, hoặc bước chân ra thế giới bên ngoài để khám phá nhiều thứ hay ho, thu gom vật liệu để thực hiện dự án riêng. Nói chung là hầu như giới hạn chỉ phụ thuộc vào mức độ sáng tạo của bạn mà thôi.

Đến tháng 5 năm 2019 thì Terraria đã bán được hơn 27 triệu bản trên tất cả các nền tảng của nó, bao gồm PS4, PS3, PS Vita, Xbox One, Xbox 360, Nintendo Switch, Wii U, Nintendo 3DS, PC và Mobile. Chỉ riêng trên PC thôi doanh số đã lên đến 12 triệu bản bán ra rồi. 

Cảm ơn các bạn đã quan tâm theo dõi!